How To Increase the Speed of Sun Broadband Wireless Internet Connection?

I am too angry right now! First off, we don't have any water supply here in Sampaloc Manila area I can't wash the dishes. I am sure my Mom will yell at me again later. Second, my internet connection is very slow. I can't do my errands online so I am totally pissed off! I blogged something about this yesterday and a worker in Sun Cellular Wireless Broadband replied me with a smile. He said that the company is having a hard time because of the typhoon Basyang that ruined some network. But they should fix this problem ASAP! I am weary about my earnings online because I can't do some blog hopping and do some clicking in my paid-to-click sites. If you have any idea how to speed up my internet connection of Sun Broadband Wireless please let me know. I terribly need the trick, cheats, or hacks on the said network

71 comments:

  1. Dont have any idea how..sorry...

    ReplyDelete
  2. Relax same here in Caloocan City we don't have a regular water supply. I hope the problem that you have with sun wireless broadband will be fixed ASAP.... Dito sa amin Bayantel ang internet connection ko there are times na down din pro they have 24 hours guaranteed quick fix but I would also like to try sun wireless broadband. :)

    ReplyDelete
  3. Wala talaga kayong magagawa tungkol dyan kasi limited talaga ang binibigay na speed ng SBW...lalo na pag peak hours asa pang makakuha ng mabilis na connection...alam nyo ba mga SBW users...para kayong mga langgam na nag aagawan sa isang butil ng kanin...kaya kung ako sa inyo lipat kayo sa iba...mag kano lang naman idadagdag nyo...iwas bad3p pa!!!

    ReplyDelete
  4. Npaka Bobo ng SBW, napabagal magload ng mga pages, tapos 2mbps ang nakalagay sa description ng kanilang ads tapos hindi man lang akong makaabot ng 30kbps..... Scummer SBW, SBW SUCKS

    ReplyDelete
  5. they limit their power consumption when providing the service of transmission of data.. it is limited to a minimum available transmission.. but they charge their subscribers to a subscription which tells that, WE would have a speed of 3Mbps... so.. do you see the picture? low power consumption, low transmission of data, low cost... is your money serving you well?

    ReplyDelete
  6. sa mga tga sun broad ganyan din prob q pero try nu to...,
    ng boost 50% ung signal q

    1: open nu yung sun start up
    2: open tools
    3: options
    4: network
    5: network type
    change it to .
    6: bands
    dont change anything here.
    7: apply and ok
    8: restart your computer

    remember disconnect nu muna ung internet bago nu gawin ung editing kasi di gagana..,

    ReplyDelete
  7. Thanks for the post! I will try this one.

    ReplyDelete
  8. there is some content in youtube that might help you, but I don't remember it's address, if you found it. you'll see how it works.

    ReplyDelete
  9. Guys... I use globe broadband before ok naman kaso pag umulan ng malakas nawawala ang signal kahit wired pa gamit ko... tingin ko yung terminal nila dito sa Bambang pasig city yung may problema... anyways I switch to SBW, sabi sa ads up to 2mbps, actually di naman ako naniniwala sa ganyan... oo posible yan pero maybe once in a blue moon lang ika nga... kasi net speed is depende sa area kung san ka nag a-access ng net. like dito samin yung SBW average ko in daily basis are 500kbps-900kbps yung download speed ko... of course uploads speed ay mabagal talaga... kahit san pa yan, kahit naka T1 connection ka pa... like what I said... maaring sa iba ok ang connection ng sun, globe at smart pero sayo baka hindi... so better ask your neighbor na may net kung maganda ba o hindi yung sa kanila.

    ReplyDelete
  10. sobrang bagaL taLaga ng SBW, sa umaga Lang mabiLis..

    ReplyDelete
  11. uu grabe ! kabadtrip na nga eh .. ako hanggang 700kbps lng

    ReplyDelete
  12. Suggest q lng...dpt contact nyo s pinag applyan nyo internet...then magreklamo kau...for sure gagawan nila yan ng praa in just minutes =)..aq nga din bad3p n bad3p bgal ng internet q 2 days naq nag tiis tp0s kinontact q lng s Sun aun...bumilis khit papaanu...cla ata kc my control nyan... =)

    ReplyDelete
  13. wala talagang kwenta sun,compare mo sa globe tattoo,mas mabilis ang globe,ang hindi lang maganda sa globe is that may limit ang download nila na 1gig sa mga prepaid subscribers,pero 5x naman ang bilis,unlike sa sbw,nakakaasar lang,pinagtyatyagaan ko na lang kc unlimited ang download kahit sa mga prepaid users,but for me,pinaka the best pa din ang DSL or globe tattoo,kahit kontakin pa sun hotline or baguhin ang settings ng network eh ganun pa din,ganun lang talaga ung speed na kaya nilang ibigay,mura nga,ang pangit naman ng service

    ReplyDelete
  14. wala wenta sun,mura nga mga offers,sobrang bagal naman,mas ok pa tattoo pagdating sa speed,kaso pag prepaid ka,pumapasok na yung fair users policy,may limit ang download na 1gig,pero when it comes to speed,walang sinabi ang sun,sayang lang pera ko sa pagbili ko ng sbw

    ReplyDelete
  15. talaga ang bagal super

    ReplyDelete
  16. ..wweeeeeeeeehhhhhhhhhhhh !!!! super bilis kaya dito sa leyte halos lahat kami taga rito naka SBW user.,, meron nga dito nag globe, lumipat sa sun kasi nga mabilis ang sun dito.. mahina kasi globe dito eh,, halos wala ngang signal., eh kung ganoon depende yan sa place...

    ReplyDelete
  17. yup! your right... I'm also here in cebu. Talagang mabilis ang sun and it really depends sa place kung saan u located.

    ReplyDelete
  18. nyahaha my tricks nmn pra bumilis ang sbw eh..konting kalikot lng tlg wg k umasa s binibigay nlng signal...sun aq sulit n sulit n ngaun nung una super bagal tlg at my tyms p halos ayw n mglod humanap aq paraan pra gumanda connection q un ok n xa srap n mgnet...

    ReplyDelete
  19. """"nyahaha my tricks nmn pra bumilis ang sbw eh..konting kalikot lng tlg wg k umasa s binibigay nlng signal...sun aq sulit n sulit n ngaun nung una super bagal tlg at my tyms p halos ayw n mglod humanap aq paraan pra gumanda connection q un ok n xa srap n mgnet...*** share naman jan ng tricks para bumilis thanks =)

    ReplyDelete
  20. shame on philippine that dont have water supply

    ReplyDelete
  21. mamatay na nag imbento nitong sun

    ReplyDelete
  22. GUYS SBW sucks.. bagal na nga, super bagal pa. Ang hirap mag net. ung Facebook ung Notifications at messages lng nakkita ko, at ung panglan ng FB amp..... Maganda ba Smart bro?

    ReplyDelete
  23. TIP:
    1: Go To Settings
    2: Go To Networks
    3: Go To Mode Preference.
    4: In Mode Preference. Change Automatic to UMTS ONLY
    5: Click Apply
    6: FINISH! you Fill Find out When YOU try!

    ReplyDelete
  24. Nakalagay sa brochure ay 2mbps, hindi ito ang totoong speed. Nalilimit ito to aroun mga 10-100kbps or something like that. Kung gust niyo ng mabilis, huwag na kayo magwireless. yun cable modem na lang mismo na may linksys, yun connected sa landline. Matagal siya mainstall pero mas mabilis siya. Huwag din kayo mag wimax. Kapag konting tagal ka na nagbrowsing, binabagal na nila yan dahil fair user policy daw. tangina nila, may limit. kung lumagpas ka na ng mga 10-30gb na surfing, wala na. ang pagloload ng videos sa youtube or facebook mga iilang mb na yan nagagastos so madali lang mawala, lalo na kung nagdodownload ka ng music.

    ReplyDelete
  25. ok naman ung sbw d2 sa antipolo ah... globe ang panget d2 mga noobs

    ReplyDelete
  26. ANG BOBO NG MGA INCHARGE SA SUN SHOP DITO SA CEBU. LALO NA SA EMALL AT GAISANO FIESTA MALL.

    ReplyDelete
  27. i dont agree with you guys mabilis ang SBW kng may 3g signal it means kulay blue ang light ng usb broadband mo or pocket wifi mo... i have both wala naman problema sakin pag nag speedtest ako umaabot sya ng 1.9mbps mas mabilis pa sa broadband ko sa bahay. if you know how to configure it na 3g signal it will work pero kng you keep whining and i may say walang alam sa gamit nyo well problema nyo na yan ... make sure its blue wag green kasi pag green gprs lang yun so mabagal tlga un advisable un sa wap pages hindi sa normal pages..

    ReplyDelete
  28. Ako kulay blue yung light pero inaabot ng 30 minutes bago load isang page ng Facebook... full bars yung status ng connection meaning full signal. Yung problem nasa server nila... tama sabi ng isang comment sa taas, parang sanlibong langgam nag-aagawan sa isang butil ng kanin. Ibig sabihin kaya lang magserve sa sampung subsciber overloaded nila ng libo-libong prepaid subscribers. May magagawa ka ba pag prepaid? wala tenk you na lang sa pera mong kinain ng hudas na bulok na SUN na to. Yung nagsasabing mabilis speed nila NAPAKASWERTE nyo kc konti pa lang kayo nag-aagawan sa bandwidth dyan sa lugar nyo. Antay nyo pa pag dumami na subscribers dyan mararanasan nyo rin lumutin kaiintay magload isang page.

    ReplyDelete
  29. nuknukan naman ng bagal tong SUN na to. 3 days unli nga 100 pero aabutin ka naman ng 3 days bago ma-open yung isang page sa facebook. nakakaasar talaga.

    ReplyDelete
  30. dito din sa las pinas mas mabilis pa sya sa pldt dsl plan 999 pldc nowadays ang bagal... bagal pa service... depende talaga yan sa location... dito ang smart it sucks.... kahit nasa bubong ka na ng bahay nyo ang download nya is 45kbps at ang upload a weee 80 bytes hahahaha ayos naman...

    ReplyDelete
  31. eto tip ko sa inyo change punta kayo sa option then network type then change it to wcdma only.... para 3.5G ang signal na masasagap nyo yun lang need nyo and nga pala sun internet dapat ang profile nyo nothing else.....

    ReplyDelete
  32. mabilis sun dito samin. QC to ah. 300kbps per DL lagi nakukuha ko. tapos nakakapag Online games pa ko.

    ReplyDelete
  33. mabilis namn yn laht ng broadband...my cheat jan...kea lang idodownload niu pa un apps na un pra madagdagan un conection nio ng 20 to 30% un connetion nio..tpus nandun un settings ng wireless broad..hahaha..kaya sumagad ng 2mbps skin globe or sun..dko pa na try sa smart eh..heheh

    ReplyDelete
  34. sobrang bagal ng sun !!! sayang pera ko . mas ok pa ako nung prepaid lang ako kesa ngayon na nag postpaid na 799 ..

    ReplyDelete
  35. Ako naman, dito sa QC, sakto lang ung bilis. Hindi mabagal, hindi mabilis. Wala akong ginawang kahit ano ng sun. Prepaid gamit ko. Kabibili ko lang last week. First na gamit ko green ung light npakabagal, after nun, nung na-unplugged ko tas kinabit ko ulit (nirestart ko ung computer) nag kulay cyan ung light ng broadband ko. And palagi ng cyan. Pwera na lang kung umuulan, nagiging kulay blue. Pero all the time, cyan ang kulay. Kaya, satisfied na ako sa SBW Prepaid.

    ReplyDelete
  36. uo men tsambahan tlga yan taena ngae dito sa bahay namin di xa tumataas ng 100kbps pero pag dnala q laptop q sa parents house q di xa bababa ng 1Mbps tsaka nag pepeak plagi ng 2Mbps. hay, baduy, dapat maganda tlga location m. cnubukan q na din globe at smart dito samin parehas na walang kwenta, sun parin panalo kahit mabagal weh. location lng tlga

    ReplyDelete
  37. Baka po may alam kaung tricks jan for sun broadband. Full bar naman po xa pero parati aqng nadidisconnect..

    ReplyDelete
  38. Sa mga nagrereklamo update nyo lng po ung modem nyo... tapos ung setting network type WCDMA only para ung 3G lng ang madetect ng modem nyo... madalas cguro ung 2G lng ang nadedetect mabagal talaga eh pang call & text lng un... kung baga pang cellphone lng....

    ReplyDelete
  39. I just bought SBW now, and fuck it!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  40. 10 - 40kbps during 6am to 1am

    150 - 250kbps during 1am to 6am

    Bulacan Area

    ReplyDelete
  41. to argon: thank you sa tip. - redhammer

    ReplyDelete
  42. Eto tingin ko Perfect Settings:
    Tools > Options >
    1. General Choose RAS(Modem)
    2. Profile Management.
    APN = fbband
    Authentication = *99#

    3. Click Advance.
    Authentication Protocol = PAP
    DNS Settings: Select Static
    PDNS = 208.67.222.222 SDNS = 208.67.220.220
    Or Kung Meron pa kayong ibang alam na DNS Service
    Like Google DNS PDNS 8.8.8.8 SDNS 8.8.4.4
    or Mga Public DNS search lang sa Google
    Leave WINS
    Press Ok Then Save Then Connect...
    Pero meron Best na Solution dapat talaga Meron Best na Pwesto ang USB Dongle para mas makasagap ng malakas na signal...

    Pwede kayo Use ng USB Extention Upto 3Meters Sabi hanggang 5 Meters daw.. Na try kona ang Hirap Komonek...Kaya nag Stay ako sa 3Meters... Yun eh kung Hindi ako naka connect sa Router... Kung meron naman kayong 3G Router eto ang Dabest wag rin kamo maniniwala basta basta sa sinasabing gagawing Parang Satellite Disk ang USB Dongle... Pagmahina talaga ang Signal Mahina talaga.. Eto ang ginawa ko sa 3G Router ko

    First I cut the Power Cord of DC Cable to Router Dinugtungan ko mahaba umabot nga ng almost 10meters ang haba pero dapat Solid Wires para stable ang Current na mag Flow sa Cable.. Example Teleport Wires... or UTP cable na ginagamit sa Pang Network ng PC... sakin gamit ko UTP Cable.. so bale gagawa kayo ng 2 Set ng UTP cable isa para sa Power Supply ng Router From Socket to ROOF Then yung isa is Meron Connector ng RJ45 from LAN socket ng Router to your Switch Hub or Direct sa Lan ng PC mo... Sure yan 99% Kuha mo ang signal ... Pero depende parin sa location kasi meron talaga lugar d2 sa pinas na DeadSpot ang Sun... Lalo na pag maraming nakapalibot na building patay na...


    So yun lang best na advince... yung bilis ng net mo depende rin sa signal... para kang nasa Phone Coversation na pag mahina ang signal Choppy ang Voice ng Kausap mo or VV.. ganon din sa data ng Internet Choppy din ang papasok sa PC mo.. kaya patigil tigil ang Youtube or matimingan mo ang Matagal mag load ang Page kasi Biglang Humina ang signal That all

    From WYD PILIPINAS xD

    ReplyDelete
  43. you need to have some software that helps your sun broad band ... im using some software to help my internet connection to be fast
    im here at the pangasinan urdaneta where on signal no.2 but my speed is soo fast... ^^

    ReplyDelete
  44. PUTANG INANG SUN BROADBAND WIRELESS TO. AT PUTANG INA DIN SAYO BAGYONG PEDRING. LIMANG ORAS N KONG NILULUMOT DITO. DATI NMAN E MABILIS ANG NET KO. SIMULA NUNG BUMAGYO BUMAGAL NA. ANU BANG PROBLEMA NITO! SOMEONE HELP ME. SAYANG ANG LOAD KO. NAG 3 DAYS UNLI AKO PARA SA 0-10KBS? FCKK. AYOKO MANIWALA SA MGA TRICK DHIL BAKA MAKASIRA LNG. HAYS. ANYWAY TOTOO BANG NKAKAPAPAIBLIS ANG OPEN DNS? SHIIT SOMEONE HELP ME.

    P.S. PUTANG INA MO TLAGA SBW.


    ~MAW

    ReplyDelete
  45. same here, Bulacan area.. Pagkatapos ng bagyong Pedring bumagal ng todo ang connection ko (esp sa Facebook)..

    ReplyDelete
  46. mahina nman talga nga paps. kahit d2 sa davao e mahina talaga. tss. mkasakit nang ulo e.

    ReplyDelete
  47. dito ako pasig area napakabagal din ng sun dito pero yong globe don sa kapitbahay ko mabilis kaya itatry ko yon pero sinusubukan ko din yong mga tricks baka magwork eh sayang naman ang pera ko sa pagbili ng sun na ito. tama sila maraming gumagamit nag aagawan

    ReplyDelete
  48. Mandaluyong area....sabi sakin up to 3mbps ....




    putik ...



    na sales talk lang ako....



    ang bagal sobra...


    panu mapabilisan...

    ReplyDelete
  49. Nkakabwisit tlga ung SBW n yan.. nung binili namin to sa SM Marilao sbi mabilis daw.. ehh kpag nanunuod naman ako ng videos sa youtube, etc. putekk!!.. lging nagba-buffer pero kpag gumigising ako nang 3 am, aus naman sya.. ksi wlang masyadong nagne-net nun. guys.. sino po sa inyo gumagamit ng smart bro bulacan area? parang gusto ko na ksing lumipat sa smart eh. sbi nung kakilala ko, 2 pesos worth of load lng daw sa smart bro mo, may 3 days unli usage of net ka na. kaya nga parang gusto ko na yun ehh. help me naman pls..

    ReplyDelete
  50. anonymous indi nman pedeng palitan ung network sa . eh, wcda only lng tlga..

    ReplyDelete
  51. minsan okey naman yung internet connection ng SBW it depends on your location kung nsa manila ka sure ako slow dyan pero dito samin mabilis minsan pero minsan bagal now im downloading audition ph game 2.8G now after 4hours 2G na 3hours nalang medyo mabagal pero kapag solo mo mas mabilis up to 200+ to 500 kbps transfer speed if gusto mo mag pa palit ng option sa sun add nyo nalang agent sa Facebook para ma ayos settings nyo

    ReplyDelete
  52. yup minsan talaga ma bagal sun pero pano pala ma ka ka download nd google dns na gawa ko na ung iba sa settings ng sun ko pero parang may kulang pa.

    ReplyDelete
  53. kung gusto nyu i reklamo nyu ung sun cellular sa ospac office nang NTC kasi di niya binibigay ang tamang services nila kaya may paglabag sila sa consumer rights sa NTC, alam ko dahil nabasa ko ang memorandum order nila na nagsasaad na meron dapat minimum speed at bawala na un "UP to 2 Mbps speed" sa advertisement.

    ReplyDelete
  54. Ang panget talaga......... SBW sucks!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  55. Still.... Grabe.... Super bagal.... It takes years.....
    Before you reach the site you want.....

    ReplyDelete
  56. Still.... Grabe.... Super bagal.... It takes years.....
    Before you reach the site you want.....

    ReplyDelete
  57. just bought SBW yesterday, DAMN! f&*&^%%# slow!!!!

    ReplyDelete
  58. good day mga bossing po share ko lang po ako na try ko na sun,smart and globe tatoo..d2 sa mandaluyong ang mabilis pra sakin sun...ok sa area nmin..tapos ang globe mabagal..palagay k nasa area lang talaga kc nung nsa pasig kmi na try ko ang sun broadband ko dun bumagal talaga,,pero ang globe tatoo dun mabilis...so it means nsa area nga kahit anung set network po at isa po pwedeng nsa unit din nagamit pag medyo mababa ang specs ng computer mo cgurado kahit anu gawin mo sa setting hindi bibilis yun lang po mga boss..tnx

    ReplyDelete
  59. pa iba-iba talaga speed ng SBW. sa dorm ko sa laon laan st. dito near UST nasa 50-120kbps yung normal. pero mabilis pag mga 3am-8am up to 1.6mbps inaabot. tapos pag nasa Library ako ng UST umaabot sya ng 300kbps pag normal.. sa location din talaga. tapos pag nasa bahay ako sa imus cavite, yung normal nasa 200-600kbps. tapos pag madaling araw kaya ng 2mbps. :) pero madalas ako sa dorm kaya ang lame ng connection ko...

    ReplyDelete
  60. Mandaluyong Area Ako, puki ng inang SBW na yan connection ko 60-70KBPS!!! KBPS!!! Constant, Unreliable, Slow... Twice na ako tumatatawag pag tatawag ka abah umaabot ng 200kbps-1mbps ng ilang oras taz balik na ulit ng 60-70KBPS!!! Depende sa Location anong gusto nila ilipat ang bahay ko sa isang lugar na ako lang ang nag iinternet... 799Plan = Nagsayang lang ako ng pera...

    PS: Puki ng ina kang SBW ka... Mamatay ng lahat ng empleyado nyong sinungaling sama nyu na sa impyerno me ari ng Network nyong bulok!!

    ReplyDelete
  61. Ki ng Inang SWB Manadaluyong Area 60-70KBPS! 799Unli plan = What a Waste!

    ReplyDelete
  62. Sun Bro din gamit ko. Sobrang badtrip. Masaya nako pag naka 100kbps nako pero usually around 30kbps. Nagresearch lang ako. Tapos may nakita ako na dalawang useful tips:
    1. Parabolic reflector (siguradong narinig niyo na ito. research niyo na lang)
    2. Public DNS (research niyo na rin lang)

    Bale hardware at software ang aayusin. Mas bumilis na. Around 300-500kbps. Pero balak ko, bibili na lang ako ng Rocket-Plug-It sa Smart. Malakas Smart samin. Another tip nga pala, kung pipili kayo ng Broadband provider, try niyo muna mag internet gamit ang phone niyo. Kailangan lang May Smart, Globe at Sun ka. Kung alin yung pinaka mabilis dun, yun yung gamitin niyo. Wag nang pumili ng mura kasi baka mapa "mura" ka rin bandang huli. Samin kasi malakas ang Smart. GOODLUCK !!! Sana may naitulong ito sa inyo.

    ReplyDelete
  63. madali lng yan hanapin niyu sa google how to speed up my Sun Braodband internet may lalabas un t
    apos sundin niyu na lang!

    ReplyDelete
  64. Sa mga taga - project 6 quezon city, warning, sobrang hina ng sun broadband as in 0 kbps na for 10 minutes. useless. gusto ko na siyang ibato. sa sunshop sa trinoma ko ito kinuha. sabi nila sakop daw ng signal eh wala naman.

    ReplyDelete
  65. Ok naman ung sun actually nag oonline game pa nga ako Dragon Nest wala log o ano pa man.. mabilis talaga im using 799 Plan 3g. Un nga lang bumagal sia i dont know y pa dahil siguro umuulan or something o dahil sa bagyo, itwag ko pa

    ReplyDelete
  66. HAHAHAHA tricks lang yan.. naabot ko naman 3mbps :) MOST of the time. tamang pagsesearch lang at pwestuhan ng stick

    ReplyDelete
  67. i am with Sun broadband and i have found the service to be pretty good for normal internet use and it has been pretty good for downloading large amounts of data between 1am until 6am but sadly sun over the past month or so has made downloading a pain in the ass they are doing something to my connection and i am not the only one who has said this but they are doing something to screw with my connection to make it harder to download in Suns case they have some how made my speeds become unstable

    and before anyone say it could be down to weather and the amount of people on the network at the time i will say that smart-bro had done almost the same thing lets just say there is a pattern between both networks but the only difference being sun made the speed unstable whereas smartbro completely throttled my connection

    and sadly there is a number of ways a network can manipulate a connection

    but apart from sun trying to screw up my connection i must say sun is got to be the best out of the 3

    ReplyDelete
  68. alam nyo guys bullshit tlga ang SBW nag reklamo pa ako sa cs nila ang sabi sakin wala daw sila magagawa ilipat ko daw desktop ko malapit daw sa bintana, tanggalang banat yan diba.? sa cellphone load lng tlga sila panalo... sa internet wala... bagsak sila,, wait ko nlng ang PLDT na magkron ng connection dito sa Fairview(lower part) at dun tlga kami magpapakabit.. sarap murahin ng kausap ko kanina call center agent ng sun kung di lang babae eh.. hayy badtrip tlga tong SBW na to dina makapag DOTA (gg) di pa makapag ran! bullshit ka sun! malaman sana lahat ng tao ang pandarayang ginagwa nyo!

    ReplyDelete